Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Bí mật xung quanh ngôi mộ của Võ Tắc Thiên

Võ Tắc Thiên là nữ hoàng duy nhất của Trung Hoa, cũng được biết đến là người phụ nữ “tai tiếng” nhất trong vấn đề “chăn gối”.

Tạo hình Võ Tắc Thiên trong bộ phim cùng tên do Phạm Băng Băng đóng

Bà sinh năm 624, qua đời vào năm 705, tên thật là Võ Chiếu, vốn là tì thiếp của hoàng đế Đường Thái Tông. Đường Thái Tông qua đời, bà trở thành phi tần của Đường Cao Tông, tức con của Đường Thái Tông. Sủng ái vợ, vị vua này đã đưa bà lên làm hoàng hậu.

Hoàng đế Võ Tắc Thiên ( 624-705)
Chồng qua đời, bà nắm quyền bính. Mặc dù bị chỉ trích việc làm vợ của cả bố lẫn con, lại hoang dâm vô độ, nhưng bà thực sự là người tài.

Khi chết đi, lăng mộ của bà cũng vô cùng bí ẩn. Theo đó, Võ Tắc Thiên cùng chồng là hoàng đế Đường Cao Tông được an táng trong Càn Lăng (thuộc tỉnh Thiểm Tây, thuộc tây bắc Trung Quốc). Đây là lăng mộ còn nguyên vẹn trong thời gian dài do kiến trúc chắc chắn. Nhìn từ xa, lăng mộ khổng lồ gồm dải núi như người đàn bà nằm ngủ.

Đường vào khu lăng mộ
Trong Càn Lăng, được bố trí bởi 103 tượng đá, trong đó có 61 tượng biểu trưng cho các bộ tộc khác nhau của Trung Hoa. Điều đáng chú ý là 61 tượng các bộ tộc đều mất đầu bởi những nhát chém.

Đi sâu vào lăng mộ là tấm bia khổng lồ vô tự với chiều dài 7,5m, nặng hơn 100 tấn. Xung quanh có 8 đầu rồng quấn vào nhau. Hai bên thân bia khắc hai con đường. Trên con đường khắc một con tuấn mã và một con sư tử.

Tấm bia đá khổng lồ
Bia mộ của Võ Tắc Thiên không ghi chữ trên đó. Để giải thích về việc này, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng do công đức của bà quá lớn nên không thể diễn tả hết. Thế nhưng, một số ý kiến lại cho rằng do bà là người phụ nữ tài năng, lại lắm tật xấu nên không thống nhất được công và tội.

Những bức tượng đá bị mất đầu trong khu lăng mộ hoành tráng của Võ Tắc Thiên
Bên trong ngôi mộ của bà còn có khối tài sản khổng lồ. Nói về số tài sản trong Càn Lăng, giáo sư Lưu Hận Tân cho biết, triều Đường phát triển cực thịnh nên các đấng quân vương sinh hoạt xa xỉ nên đa số các lăng mộ của hoàng đế sẽ táng theo của cải nhiều hơn, có giá trị hơn thời Hán. Ngoài ra, quan tài đạt Càn lăng có thể tích 5.000 mét khối, thì phải có tới 800 tấn châu báu, của cải.
Bí mật xung quanh ngôi mộ của Võ Tắc Thiên Reviewed by Tiểu Bình on 23:30 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.