Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Thiên Phật Động - Vẻ đẹp ngàn năm

“Thiên Phật Động” hay còn gọi là Hang đá Mạc Cao thuộc hệ thống 492 hang động trong công trình kiến trúc Phật giáo tại Đôn Hoàng. Một địa điểm thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Nơi đây được mệnh danh là của ngõ của con đường tơ lụa. Một chứng tích còn sót lại mang giá trị văn hóa cao. Đây chính là thủ phủ của Phật giáo khi du nhập vào Trung Quốc.
 
Chính xác thì Thiên Phật Động là một công trình chạm khắc vào vách đá có giá trị nghệ thuật nhất trong hệ thống hang hiện tồn nơi đây. Trong hang chủ yếu là các tượng điêu khắc và hàng loạt các bức bích họa. Theo thống kê, có khoảng 2415 pho tượng và diện tích các bức bích họa trải rộng 45.000 km2.

Với vai trò quan trọng và giá trị tồn tại của hang Thiên Phật Động, UNESCO đã công nhận đây là di sản thế giới vào năm 1987. Do đóng vai trò là điểm nút giao thương của con đường tơ lụa nên kiến trúc và tôn giáo có sự pha trộn giữa 2 nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Nhiều loại hình nghệ thuật được phối ngẫu, đan cài với đa dạng và nổi bật. Điều này biến, Đôn Hoàng nói chung trở thành một địa điểm nổi tiếng được thế giới biết đến.


Đề tài kiến trúc, hội họa, điêu khắc tại đây hầu hết đều liên quan đến Phật giáo. Thậm chí, Tàng Kinh Động cũng được khám phá ra vào năm 1900 đã khiến thế giới ngỡ ngàng về sự đồ sộ của nó.  50.000 chủ đề, kinh văn Phật giáo, họa phẩm và đạo cụ được tìm thấy trong Tàng Kinh Động. Theo giới nghiên cứu thì kho kinh này đã được niêm phong từ thế kỷ 11. Nhiều công trình kinh điển theo những kinh phạm cổ được khám phá ở Đôn Hoàng mà lần lượt ra đời, đạt giá trị cao về văn điển và Phật tích.


Hang Mạc Cao hay Thiên Phật Động xứng đáng là địa chỉ để du khách nên lui tới một lần trong đời để thể nghiệm và chiêm bái sự đồ sộ và kỳ vĩ của nó. Tồn tại trong sa mạc Gobi nóng bỏng với một sự khắc nghiệt nhưng vẫn đạt được giá trị văn hóa và tôn giáo truyền đời.
Thiên Phật Động - Vẻ đẹp ngàn năm Reviewed by Tiểu Bình on 23:28 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.