Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Tứ đại danh sơn Trung Quốc: Nơi tâm linh Phật giáo hội tụ

Trung Quốc là quốc gia có nền văn hóa đặc sắc thuộc dạng bậc nhất. Về tín ngưỡng, có thể nói không quốc gia nào có thể sánh với đất nước đông dân nhất thế giới này. Đa số người Hoa theo đạo Phật. Từ rất lâu, Phật giáo du nhập vào Trung Quốc được chuyển hóa, phân ra thành 3 hệ: hệ Phật giáo Hán ngữ, hệ Phật giáo Tạng ngữ, hệ Phật giáo Bali ngữ.

Nói đến Trung Quốc, không thể không nói đến Tứ đại danh sơn. Tứ đại danh sơn của Phật giáo Trung Quốc từ xưa đến nay luôn là nơi chiếm bái của tín chúng; thiện nam, tín nữ, du khách từ nhiều nơi. Bốn ngọn núi này được tương truyền là nơi ứng hiện của ngài Quan Thế Âm Bồ Tát (Phổ Đà Sơn), ngài Văn Thù Bồ Tát (Ngũ Đài Sơn), ngài Phổ Hiền Bồ Tát (Nga My Sơn), và ngài Địa Tạng Bồ Tát (Cửu Hoa Sơn).

Tứ Đại Danh Sơn có thể xem là đại biểu cho tinh thần Đại thừa Phật Giáo.
#1. Phổ Đà Sơn tên cũ là Tiểu Bạch Hoa, gọi là Bố Đà Lạc Già. Tên khác là Mai Sầm Sơn. Ngọn núi dài mười hai dặm, rộng sáu dặm rưỡi. Chu vi hơn 40 dặm, Phổ Đà Sơn nằm trong biển Đông Nam, huyện Định Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là thánh địa, đạo tràng của đức “Quan Thế Âm Bồ Tát”. Nơi đây tập trung hàng trăm ngôi chùa, tu viện với cảnh sắc thiên nhiên vô cùng thanh tịnh, tươi đẹp và yên bình, khiến cho bất kỳ một du khách hành hương nào cũng đều cảm thấy được sự bình an nơi đây.

Đến đây, du khách sẽ chiêm bái những ngôi cổ tự và linh thiêng nhất đó là Chùa Pháp Vũ, Chùa Quan Âm Bất Khẳng Khứ, Phổ Tế Tự, Tượng Nam Hải Quan Âm uy nghi nhìn ra biển Nam Hải.

#2. Cửu Hoa Sơn: Nằm ở phía Tây tỉnh An Huy, cao 1.341m, chu vi khoảng 100 dặm, gồm 99 ngọn núi và 18 phong cảnh là thánh địa, đạo tràng của Đức Địa Tạng Bồ Tát. Trong thời kỳ hưng thịnh, núi có khoảng 150 ngôi chùa, am, tăng chúng vào khoảng 3,4 ngàn người. Trải qua bao cuộc thăng trầm biến thiên của trời đất, đến nay chỉ còn bảo tồn được 94 ngôi cổ tự, hơn 10 ngàn pho tượng phật cổ đáng giá, lưu giữ được hơn 2000 cổ vật có giá trị văn hóa cao. Trong đó có những ngôi chùa cổ nổi tiếng như: Hóa Thành Tự - ngôi chùa linh thiêng nhất ở Cửu Hoa Sơn – nơi có bảo tháp mai táng nhà sư Kim Kiều Giác người Triều Tiên, ngài đã vượt biển đến Cửu Hoa sơn tu hành, truyền thuyết cho rằng ngài là hóa thân của Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát nên bảo tháp cũng được đặt tên là tháp Địa Tạng; Bạch Tuế Cung, nơi thờ Nhục Thân Vô Hà Thiền Sư, người đã dùng cây cỏ làm thức ăn, cất thảo am tĩnh tu nơi rừng sâu, tự trích máu mình để viết bộ kinh Hoa Nghiêm, truyền thuyết sau khi ông mất thân thể không tiêu hủy nên được thờ tại nơi đây.

Cửu Hoa Sơn có thiên nhiên hiền hòa và phong cảnh rất hữu tình. Cảnh núi non hùng vĩ, nguy nga với những núi đá hình thù kì dị hòa vào màu xanh của rừng tùng bạt ngàn, bên cạnh đó còn có sự êm dịu của những dòng suối mát.

#3. Nga Mi Sơn: hay còn gọi là “Đại Quang Minh sơn” nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền tây Trung Quốc, trong đó có ngọn núi Kim Đỉnh với độ cao 3.099m cao nhất trong dãy núi Nga My Sơn. Đây được xem là thánh địa của ngài Phổ Hiền Bồ Tác.

Nga My Sơn rộng hơn 200km2, có phong cảnh sơn thủy hữu tình, 4 mùa đều đẹp.

Nga My nổi tiếng bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, kết hợp hài hòa với những công trình văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng lâu đời được ví như “núi tiên nước Phật”.

Trên núi có rất nhiều chùa, điện, am tuyệt đẹp và cổ kính xen với những bóng cây cổ thụ, nhưng nổi tiếng nhất là: Chùa Báo Quốc, chùa Vạn Niên cũng như Tấn Dương điện, Thần Thủy các và điện Nghìn Phật. Trong các bức tượng ở đây, có lẽ tượng Thập phương Phổ Hiền (ảnh phải) mặt quay về 4 hướng, tự tại trên đài sen, cưỡi trên 4 con voi lớn cao 48m bằng đồng mạ 20kg vàng nằm trên đỉnh cao 3.079m là uy nghi và lộng lẫy nhất. Những di vật quý của Phật giáo hàng trăm năm tuổi như kinh Bối Diệp, tháp đồng Hoa Nghiêm, chuông Thánh Tích, kim ấn Phổ Hiền vẫn còn được lưu giữ lại cho tới ngày nay.

>> Tìm hiểu thêm: Núi Nga Mi đẹp mê ly

#4. Ngũ Đài Sơn là một trong tứ đại danh sơn lớn và nổi tiếng của Phật giáo Trung Hoa. Ngũ Đài sơn bao gồm năm ngọn núi, tọa lạc ở huyện Ngũ Đài, tỉnh Sơn Tây Trung Quốc.

Ngũ Đài Sơn còn có tên gọi khác là “Thanh Lương sơn” – vùng đất trong lành, mát mẻ. Nơi đây là thánh địa, đạo tràng của Đức Văn Thù Bồ Tát - Đức Phật của đại trí, cuả tuệ giác vô biên.

Ngũ Đài Sơn tập trung rất nhiều những ngôi cổ tự, những pho tượng cổ bảo vật quốc gia như Pho tượng Thiên Bát, Thiên Tý, Thiên Thích Ca bởi ngài có 1.000 tay, trên mỗi bàn tay lại có hàng nghìn cái bát, trên đó an bị 1.000 vị Thích ca, đây là kiệt tác trong nghệ thuật điêu khắc Trung quốc hơn 400 năm tuổi, hay Chùa Đồng Kim Điện - bên trong điện một vạn tượng Phật đồng, điêu khắc sinh động, là tác phẩm tinh vi của nghệ thuật Phật giáo thời cổ đại. Xung quanh điện Đồng là 5 bảo tháp đồng biểu trưng của Ngũ Đài Sơn (Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung Đài). Một ngôi chùa cổ của hoàng gia thời nhà Thanh cũng trong lịch trình chiêm bái có tên gọi là đỉnh Bồ Tát được xây dựng phỏng theo kiểu cung điện, nóc điện lợp ngói lưu ly, vàng ngọc chói lọi, giống như hoàng cung, tương truyền là chỗ xuất gia của Hoàng đế Thuận Trị.

Ngũ Đài Sơn có khí hậu ôn hòa, phong cảnh u nhã, là nơi chiêm bái của rất nhiều du khách mỗi năm.

Như vậy, tứ đại danh sơn của Trung Quốc là điểm đến lý tưởng, có ý nghĩa về mặt tâm linh đối với bất cứ du khách nào.
Tứ đại danh sơn Trung Quốc: Nơi tâm linh Phật giáo hội tụ Reviewed by Tiểu Bình on 22:38 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.