Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng – Hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa

Tần Thủy Hoàng là hoàng đế đầu tiên có công thống nhất trên toàn cõi Trung Hoa. Công lao của ông được lịch sử đánh giá cao và ghi nhận, đồng thời tội danh của ông cũng được chép lại khá tỉ mỉ. Trước khi chết, Tần Thủy Hoàng đã huy động 700.000 thợ thủ công để xây dựng nơi an nghỉ cho mình. Đây được xem là công trình khảo cổ vĩ đại nhất từng được khám phá.

Đội quân đất nung to bằng người thật được chôn để bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Hiện nay, phát hiện khu lăng mộ thuộc núi Ly Sơn tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đây mới chỉ được xem xét phần nổi, còn các địa cung ở sâu dưới lòng đất vẫn chưa được khai quật. Nơi được nghi ngờ là chứa đựng rất nhiều kho báu và của cải của vị hoàng đế này.

Những chiếc bẫy và hóa chất thủy ngân


Rất nhiều ý kiến cho rằng việc những chiếc bẫy được mô tả trong sử ký Tư Mã Thiên đã tồn tại qua hơn 2000 năm đã mất tác dụng. Nhưng chưa từng ai thử xem điều này thực sự đúng hay không. Trở ngại nữa là chất lỏng thủy ngân trong các bẫy vẫn ngăn cản khám phá sâu hơn khu lăng mộ.

Đội quân đất nung ở trên mặt đất là phần dễ thấy nhất đã biến khu vực quanh đây thành khu du lịch thu hút cực kỳ đông khách và các chuyên gia về khảo cổ học. Địa cung có tổng diện tích lên đến 18.000 m2 được xem là thách thức khó vượt qua của bất kỳ ai dù có máu phiêu lưu lớn đến mức nào.

Mô hình khu lăng mộ với dòng sông thủy ngân bao quanh quan tài Tần Vương. Ảnh: Dianping
Theo đánh giá của các chuyên gia khảo cổ hàng đầu thế giới thì hiện nay chưa có một công nghệ hiện đại nào có thể khám phá vào sâu bên trong phần lõi của lăng mộ. Do độ phức tạp của khu lăng mộ đã khiến nơi đây càng ngày càng bí ẩn hơn do những lời giải thích chưa được công bố theo nghiên cứu khoa học.

Ước tính các thợ thủ công và nhân công xây khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã bị giết hại không thương xót để bảo toàn bí mật. Tính chất phức tạp của các bẫy và thiết kế các khu rộng lớn bên trong lăng mộ cộng với sự tàn bạo của hoàng đế đã làm khó cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia khảo cổ học. Những chiếc bẫy vẫn được cho là vẫn hoạt động tốt dù sau 2000 năm.

Giá trị văn hóa nhiều tầng


Không chỉ mang giá trị khảo cổ lớn lao mà về sử liệu, văn hóa đều có thể xếp hạng cho khu di tích lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Năm 1987, khu lăng mộ và các pho tượng bằng đất nung được xếp hạng là Di sản thế giới.

Mục đích khai thác du lịch, bảo tồn di sản và ngăn ngừa kẻ trộm đột nhập… đã thúc đẩy việc khám phá lăng mộ nhưng vẫn chưa có kết quả đáng kể. Trừ kết quả thu được là biến địa điểm núi Ly Sơn và khu vực xung quanh thành địa điểm phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa.

Những bí ẩn đằng sau lăng mộ Tần Thủy Hoàng hầu như chưa được khám phá. Một phần nhỏ mà chúng ta biết hiện thời chỉ là phát hiện sơ khởi ban đầu. Nhưng cũng tác động mạnh mẽ đến các chuyên gia khảo cổ học cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm video (thuyết minh tiếng Việt) về khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng:
Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng – Hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa Reviewed by Tiểu Bình on 01:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.