Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Cầu Nam Phố - cầu độc đáo nối đôi bờ Thượng Hải

Cùng với bến Thượng Hải nổi tiếng, cầu Nam Phố được xem là biểu tượng của TP Thượng Hải - thủ phủ kinh tế của đất nước Trung Hoa.

Cầu được xây dựng ngày 15/12/1988 và hoàn thành vào 1/09/1991 với tổng chiều dài lên tới 8.346 m, cao 46 m. Nam Phố là cầu dây văng dài thứ tư trên thế giới và đầu tiên ở Thượng Hải, có tổng chi phí xây dựng hơn 800 triệu NDT (khoảng 2.700 tỷ VND).

Cầu Nam Phố là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hoàng Phố. Ảnh: Amusing Planet.
Nam Phố có nhịp cầu chính kéo dài 423 m. Hai tháp hình chữ H cao 150 m nằm ở hai bên bờ sông làm cột trụ nối 22 cặp dây cáp thép xếp hình quạt và hỗ trợ chống đỡ cùng các dầm cầu chính.

Một trong những điểm đặc biệt hấp dẫn nhất của Nam Phố là việc sử dụng thiết kế vòng tròn để giảm độ dốc các đoạn đường dẫn lên cầu mà không tốn nhiều diện tích trên mặt đất. Các nhịp cầu xoắn ốc nối liền giữa khu phố cổ Phố Tây và khu phát triển Phố Đông. Đoạn đường dẫn ở Phố Tây được đánh giá là một "kỳ quan" trong ngành xây dựng cầu trên thế giới.

Kiến trúc hình xoắn ốc là giải pháp thông minh cho cầu Nam Phố. Ảnh: Amusing Planet.
Cầu được chia thành 6 làn với tổng chiều rộng 30,35 m. Lưu lượng giao thông mỗi ngày khoảng từ 4,5 đến 5 triệu lượt xe. Tốc độ trung bình trên cầu chỉ dừng ở mức 40 km/h. Hai bên thành cầu có vỉa hè dành cho người đi bộ tham quan rộng 2 m. Du khách cũng có thể đi thang máy để tới phần cầu chính và thưởng ngoạn cảnh đẹp sông Hoàng Phố.

Cây cầu này được lên ý tưởng bởi một cậu bé 9 tuổi có tên là Dương Minh khi bố mẹ cậu là kiến trúc sư thiết kế cây cầu này đang trăn trở làm sao để thiết kế được tối ưu nhất. Cậu buộc miệng nói rằng: Làm xoắn ốc sẽ tiết kiệm được diện tích.

Hai cột hình chữ H hai bên bờ sông. Ảnh: Amusing Planet.
Ban đêm, cầu Nam Phố trở nên huy hoàng và lộng lẫy khi những chiếc đèn lồng được thắp sáng, những chiếc xe bán kẹo hồ lô, xe bánh bao bán dạo quanh cầu. Ngoài ra đứng trên Nam Phố bạn cũng có thể cảm nhận được hơi thở của thành phố Thượng Hải về đêm, rực rỡ, lung linh với những sắc màu hiện đại.

Sau 25 năm xây dựng, cầu Nam Phố vẫn giữa được nét hiện đại, hoàng tráng của nó. Mặc dù có nhiều cây cầu mới được mọc lên, nhưng Nam Phố vẫn giữ nguyên được giá trị, xứng đáng là “con Rồng của Thượng Hải”.
Cầu Nam Phố - cầu độc đáo nối đôi bờ Thượng Hải Reviewed by Tiểu Bình on 19:29 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.