Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Tết Thanh Minh của người Trung Hoa có gì đặc sắc

Trung Quốc có nền văn hóa lâu đời với bản sắc rất riêng không thể nhầm lẫn. Nói về Tết, quốc gia đông dân nhất thế giới này luôn rộn ràng với các hoạt động khác nhau.

Những dải duy băng đỏ nhằm tỏ lòng tôn kính tổ tiên và những người đã khuất.
Tết Thanh Minh Trung Quốc bắt đầu vào ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch, tức tháng 3 âm lịch tùy theo từng năm. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ những người đã khuất, mà còn là ngày lễ quan trọng của người Trung Quốc nhằm chào đón một mùa xuân ấm áp.

Tảo mộ trong dịp tết Thanh Minh người Trung Quốc
Trong dịp Tết Thanh Minh, mọi gia đình Trung Quốc đều bắt đầu với các hoạt động tảo mộ để bày tỏ lòng thành với người đã khuất. Ngoài ra, họ còn thắp nhang cho những tấm mộ ven đường. Trong lúc tảo mộ, người Hoa thường dọn dẹp cỏ dại, thêm đất cát cho đầy những nấm mộ bị sụt lún, cắm những bình hoa mới, đốt vàng mã và thay hương đèn.

2 cụ ông đi thăm mộ
Trung Quốc rất tôn trọng bề trên vì thế các chị em đến “chu kỳ đèn đỏ” không được phép đi tảo mộ.

Đối với trong nhà, người Trung lo trang hoàng bàn thờ, nhà cửa cho đẹp mắt và dặn dò người thân, con cháu không được đi đêm nhiều nhằm tránh ma quỷ “bắt”.

Trong dịp Tết Thanh Minh, Trung Quốc còn có hội đạp thanh, tức là giẫm trên cỏ, tức chỉ việc đi du xuân. Phong tục này có trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Thanh minh trong tiết thángba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh

Cuộc du xuân còn có thêm nhiều trò chơi, như chơi đu, đá bóng, đá cầu, thả diều… Ngoài ra Tết Thanh Minh người Trung còn tổ chức trồng cây quanh vườn nhà, công viên, hoặc các khu di tích.

Một người phụ nữ Trung Quốc buộc dải ruy-băng màu vàng lên một cành cây ở Bắc Kinh
Ngoài ra, trong Tết Thanh Minh, người Trung còn có tục Cắm liễu, tức là cắm một cành liễu trước nhà. Khi cành liễu xanh tức là trời sẽ mưa bụi, khi cành liễu khô tức là trời nắng, nên người dân dùng liễu để “dự báo thời tiết”. Ngoài ra, tương truyền Tết Thanh Minh cũng có ma quỷ ra nhiều, nên dùng cành liễu để trừ tà.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc quy định Tết Thanh Minh là ngày nghỉ.
Tết Thanh Minh của người Trung Hoa có gì đặc sắc Reviewed by Tiểu Bình on 20:34 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.