Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Con đường tơ lụa - sức lan tỏa từ văn hóa

Con đường tơ lụa từ lâu đã rất nổi tiếng. Giữ vai trò là con đường thượng mại huyết mạch của cả thế giới nối liền từ Á sang Âu và ngược lại. Tên gọi con đường tơ lụa được dựa trên việc buôn bán tơ lụa từ Trung Quốc (quốc gia có truyền thống trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa).

Nhiều người buôn bán và người hành hương đã chết trên Con đường tơ lụa xưa kia. Phương tiện vận chuyển chính vào thời điểm đó là lạc đà.
Bắt đầu từ khoảng thế kỷ thứ II TCN, từ thời Hán Vũ Đế với vai trò kết liên minh với người Nguyệt Chi (phần phía bắc Ấn Độ ngày nay) để kết liên minh chống Hung Nô. Nên đã đi theo hướng tây để tìm đồng minh. Qua đó, trao đổi một số phẩm vật thiết yếu mà các bên cần.

Không dừng lại chỉ ở mức độ thương mại

Nhờ vào hành trình giao thương Á - Âu và các vùng khác nhau trên thế giới mà yếu tố văn hóa, tôn giáo khác nhau được tiếp xúc và pha trộn. Chính Phật Giáo được truyền sang Trung Quốc dựa trên con đường tơ lụa. Không chỉ dừng lại ở những địa điểm cố định. Sau đó, con đường tiếp tục vươn dài sang khắp các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Đồng thời, Ai Cập ở Châu Phi và đế quốc La Mã ở Châu Âu cũng rất ưa chuộng hàng hóa, vải vóc từ Trung Quốc.

Con đường tơ lụa cổ đại đi qua sa mạc Gobi. 2000 năm trước, đây là một tuyến đường thương mại quan trọng của Trung Quốc. Thông qua nó, Trung Quốc xuất khẩu lụa và gốm sứ tới Rome và du nhập Hồi giáo từ Ba Tư và Phật Giáo từ Ấn Độ.
Giá trị lịch sử và tôn giáo là điều không thể bàn cãi về con đường thương mại quang trọng bậc nhất thế giới thời kỳ đó. Hàng ngàn cổ vật được tìm thấy trên con đường tơ lụa đã minh chứng cho điều đó. Sự giao thương giữa hai nền văn minh lớn (Trung Quốc và La Mã) của thế giới thời kỳ đó đã mở ra một thế giới quan rộng lớn hơn mà loài người biết đến.

Những di chỉ tìm được ở Đôn Hoàng cho thấy sự tiếp cận và tìm hiểu khoa học, vũ trụ, tôn giáo của người Trung Quốc đã đi trước thời đại khá lâu. Thể hiện bản lĩnh và quá trình khám phá của một thời kỳ lịch sử kéo dài gắng liền với niềm tin tôn giáo, chiến tranh, thương mại và đặc biệt là văn hóa.

Khác biệt và giao thoa

Sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Á - Âu dần được hiểu thấu đáo hơn từ khi con đường tơ lụa được biết đến. Quá trình giao thương kéo dài không chỉ mang lại lợi nhuận mà kèm theo đó là việc ảnh hưởng lẫn nhau khi các thương nhân lần lượt tiếp cận một nền văn hóa khác biệt trên tuyến đường huyết mạch.


Những giá trị và thành tựu mà những nền văn hóa, văn minh thừa hưởng mà con đường tơ lụa mang lại còn tồn tại mãi đến ngày nay và cả trong tương lai. Trên hết là sự thể nghiệm, kinh qua những khó khăn để mở ra và phát triển mạnh mẽ.
Con đường tơ lụa - sức lan tỏa từ văn hóa Reviewed by Tiểu Bình on 22:14 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.