Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Bí quyết võ công thượng thừa của tộc Choang

Tộc Choang hay thường được gọi là người Tráng hoặc người Chàng giữ gìn những chiêu thức võ công thượng thừa được hun đúc mấy ngàn năm. Võ công của tộc Choang thể hiện sự hiệu quả rõ rệt theo suốt chiều dài lịch của vùng đất Lưỡng Quảng. Những họa hình ở thủ thế, thi triển chiêu thức được khắc khá nhiều trên vách đá Hoa Sơn mà tộc Choang cư ngụ.

Phụ nữ Choang xinh đẹp trong cuộc sống thường ngày
Người Choang sinh hoạt trong một lễ hội truyền thống của dân tộc ở Quảng Tây
Hiện người Choang có khoảng 18 triệu người. Nơi tộc Choang sống là khu tự trị. Sinh sống chủ yếu ở khu vực sông Tả Giang, Minh Giang thuộc tỉnh Quảng Tây.

Nguồn gốc võ thuật của người Choang

Nguồn gốc võ công của tộc Choang được khắc họa rõ nét trên những vách dá dựng đứng bên bờ phía tây của dòng Minh Giang. Dựa vào giá trị lịch sử và văn hóa độc đáo đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2016.

Bức tranh đá Hoa Sơn nằm ở khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, phía nam Trung Quốc.
Bức tranh đá Hoa Sơn nằm trong thung lũng sông Tả Giang.
Khu vực này nổi tiếng với phong cảnh đẹp như tranh vẽ.
Các du khách đang ngắm bức tranh đá Hoa Sơn trên vách đá dọc theo sông Tả Giang ở huyện Long Châu, thành phố Sùng Tả thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía tây nam Trung Quốc.
Nhiều người cho rằng bức tranh đá ở Hoa Sơn đã được tạo ra vào giữa thời Chiến Quốc (khoảng từ năm 403 - 221 TCN) và triều đại Đông Hán (26 – 220 SCN).
Những hình người với bộ mã vững chắc thể hiện sự cương cường mạnh mẽ được vẽ bằng đất son đỏ do mỡ động vật nấu keo trộn với máu tạo thành màu đỏ riêng biệt. Những bức vẽ khá lớn, rộng tới 170m và cao 40m. Bức tranh cổ nhất được xác định có niên đại 16.000 năm. Ẩn chứa một nội hàm sâu rộng và không dễ gì khám phá hết được. Đặc biệt trên những bức vẽ đều thể hiện rõ hình ảnh con người, trống đồng, đao, thương, kiếm, nỏ...

Chưa kể, tộc Choang có những tập tục sinh hoạt và nét văn hóa đầy bí ẩn và quyến rũ. Những hoạt động thường ngày đều mang tính chất võ thuật đậm nét. Nổi bật hơn hết là nhóm tượng Ninh Minh Hoa Sơn được coi là tổ vật, ẩn chứa võ công phi phàm. Trong đó kể đến chính là hình con vật như chó sói, đứng tựa bộ mã, tay cầm phi đà, lưng đeo kiếm... khí thế hừng hực, mang màu sắc của một đại cao thủ.

Võ công người Choang phát huy tác dụng “xuất quỷ nhập thần”

Vùng Lưỡng Quảng thường bị giặc lùn - Nụy khấu (người Nhật Bản) đưa thuyền sang cướp phá. Chính những lúc nguy khốn, võ công của tộc Choang phát huy tác dụng. Đánh đuổi giặc dã, gây khiếp sợ cho kẻ địch. Năm Gia Tĩnh triều Minh, một phụ nữ tên Ngõa Thị đã thống lĩnh trai tráng người Choang chống cự với giặc lùn nhập khấu. Trước súng hỏa mai của Nụy khẩu võ công của người Choang xuất quỷ nhập thần đã đánh bại giặc. Chém đầu tướng giặc và hàng trăm kẻ địch.

Phần lớn những hoa văn ở đây là hình người, động vật và một vài hình ảnh có vẻ như là đang miêu tả các công cụ như thanh kiếm, dao găm, trống và chuông.
Thời kỳ nhà Thanh, cuộc khởi nghĩa của Hồng Tú Toàn, Dương Tú Thanh có nhiều tướng lĩnh là người Choang, mang tài sức và võ công thượng thừa dâng hiến. Đánh cho quân Thanh hồn bay phách lạc. Dựng nên nhà nước Thái Bình đóng đô ở Thiên Kinh.

Người đời truyền tụng, võ công tộc Choang ẩn chứa nhiều bí quyết và ẩn ngữ uyên nguyên. Tồn tại và hun đúc hàng ngàn năm. Trước những biến động của lịch sử, tộc Choang vẫn giữ được bản sắc của dân tộc mình. Mang đầy đủ hạo khí và đương cự với giặc mạnh mẽ.
Bí quyết võ công thượng thừa của tộc Choang Reviewed by Tiểu Bình on 20:02 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.