Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Mục kích Thiên Đàn ở Bắc Kinh

Đàn thờ trời được gọi các triều đại Trung Quốc gọi là Thiên Đàn, dùng để tế trời đất. Xây dựng năm 1420 tại Bắc Kinh, trải qua suốt chiều dài lịch sử thuộc nhà Minh, Thanh. Thiên Đàn là địa chỉ tâm linh của các đời vua phong kiến Trung Quốc. Đồng thời, đây cũng là công trình kiến trúc độc đáo và thú vị, thể hiện rõ nét đặc trưng tư tưởng và văn hóa Trung Hoa.

Triết học Trung Hoa để lại cho thế giới nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó, những yếu tố đó còn được áp dụng vào thực tế đời sống, nhất là xây dựng và kiến trúc các công trình tâm linh. Thể hiện tư tưởng và hơi hướng của tập đoàn phong kiến khổng lồ.


Thiên đàn được xây dựng thành 3 tổ hợp chính bao gồm: Điện kỳ niên, Viên khâu đàm, Hoàng cung vũ. Với mỗi công trình đều mang nét độc đáo riêng, thể hiện khát vọng của các Hoàng đế Trung Quốc trong vai trò là Thiên tử tức con trời.

Điện kỳ niên là công trình kiến trúc đồ sộ cấu trúc hình tròn với 3 tầng mai được xây trên nền 3 tầng đá hoa cương rộng lớn. Là địa chỉ cúng tế, cầu mùa màng bội thu vào mùa hè của các Hoàng đế. Bốn cột thông thiên trong điện tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Còn 12 cột bên ngoài mái hiên của tầng một tượng trưng cho 12 giờ trong ngày theo quan niệm thời gian của người Trung Quốc xưa. 12 cột ở tầng giữa tượng trưng cho 12 tháng. Tổng cộng là 24 cột đại diện cho 24 tiết khí.


Viên khâu đàm là bệ thờ chính, nơi Hoàng đế làm lễ tế trời bao gồm 3 tầng đá hoa cương hình tròn có các vành lan can xung quanh.

Hoàng cung vũ ở phía bắc Viên khâu đàm là một điện nhỏ một tầng có hình tròn. Thường ngày được đặt các bài vị tế trời. Xung quanh Hoàng cung vũ được quây bởi một bức tường có đường kính 32,5m. Đây là vách hồi âm khá nổi tiếng được các nghệ nhân cổ xây dựng có khả năng đứng ở một bên và nói nhỏ thì bên kia có thể nghe rõ mồn một.

Thiên Đàn được chia thành nội đàn và ngoại đàn với tổ hợp kiến trúc đặc sắc. Là nơi mà du khách nên ghé đến một lần trong đời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của toàn bộ công trình. Năm 1998, Thiên Đàn được UNESCO công nhận là di sản thế giơi.
Mục kích Thiên Đàn ở Bắc Kinh Reviewed by Tiểu Bình on 23:45 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.