Top Ad unit 728 × 90

Mới cập nhật

Đất nước & Con người

Tìm hiểu phong tục cưới hỏi của người Hoa

Trung Quốc có nền văn hóa đa dạng với nhiều phong tục, tập quán, nghi lễ khác nhau. Trong đó, có những phong tục đặc sắc, độc đáo và cũng có những phong tục dị biệt.

Riêng với cưới, hỏi thì người Hoa rất quan trọng vì họ rất tôn trọng lễ nghĩa, đặc biệt là sự môn đăng hộ đối.
Khi hai bạn trẻ đã yêu thương nhau thì chàng trai sẽ về thưa với ba mẹ và nhờ người sang nhà cô gái để xem bên nhà gái có chấp thuận hay không và lấy lá số của cô gái về so. Nếu tuổi không hợp nhau nằm trong tứ hành xung thì không được kết hôn với nhau. Việc so tuổi được thực hiện vào đầu xuân năm mới.

Lễ ăn hỏi

Đối với người Hoa, lễ ăn hỏi rất quan trọng, thậm chí họ còn quan trọng hơn cả lễ cưới.
Nhà trai mang đến 4 mâm lễ vật: trầu cau, rượu trà, đùi heo cùng bánh trái. Còn các mâm khác nữa thì tùy nhà trai. Nhưng một điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các loại lễ vật đều phải là số chẵn mới tốt, số lượng mâm càng nhiều thì biểu hiện sự khá giả của nhà trai. Thường là 8, 10, 12 mâm. Còn nữ trang cho cô dâu nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng kinh tế của nhà trai, nhưng đôi bông tai bắt buộc phải có và mẹ chồng là người trực tiếp đeo vào tai cô dâu trong ngày đính hôn.

Lễ cưới

Lễ cưới của người Hoa thường được tổ chức vào cuối năm cũ đầu năm mới. Trong đám cuới cổ truyền cô dâu mặc xiêm áo màu hồng bằng gấm thêu. Cô dâu bới tóc, thoa dầu bóng, dắt trâm hình cành hoa đỏ và lá trắc bá diệp tươi trên đầu đội mũ phụng. Chú rể mặc xiêm áo bằng gấm hồng thêu hình rồng, trên đầu đội mũ quả bí trên ngực cài bông hoa to màu đỏ

Trong ngày cưới, chú rể đến nhà cô dâu từ chiều hôm trước. Ở nhà gái, chú rể phải tự rót nước mời họ hàng thân thích của cô dâu. Sau các thủ tục đó chú rể trở về nhà chỉ có hai cô gái chưa chồng và ông mối ở lại nhà gái để hôm sau đưa dâu về.


Ngày đón dâu, chú rể và phù rể đón dâu ở giữa đường, khi cô dâu về tới nhà trai bố mẹ chồng nếu có tuổi không xung khắc với cô dâu thì ra đón, nếu có tuổi xung khắc thì tránh gặp mặt và đợi cô dâu bước vào nhà mới xuất hiện.

Khi đến nhà trai cô dâu và chú rể phải thực hiện ba lễ bắt buộc: nhất bái thiên địa, nhị bái cao đường, phu thê giao bái. Sau khi thực hiện xong các nghi lễ trước bàn thờ tổ tiên, cô dâu chú rể đi chào cô bác bên chồng. Đêm động phòng hai vợ chồng phải uống rượu hợp cẩn gọi là giao bôi.

Lễ lại mặt

Thường tiến hành sau lễ cuới một ngày. Trong lễ lại mặt, ông mối và đôi vợ chồng trẻ phải mang một đôi gà hai chai rượu và một mâm xôi sang nhà gái thưa chuyện. Sau lễ lại mặt cha mẹ cô gái mới chia hồi môn cho con.

Những điều kiêng kỵ trong đám cưới của người Hoa


Chú rể không được ngủ một mình trên giường cưới: Chăn mới, gối mới và giường mới nên được trải sạch sẽ trước đêm tân hôn, và tránh để chú rể ngủ một mình trên giường mới, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân sau này, cuộc sống dễ đơn độc. Nếu chú rể không có chỗ khác để nghỉ ngơi có thể tìm một cậu thanh niên ngủ cùng.

Kiêng ăn bánh hỷ: Cô dâu và chú rể không được ăn bánh hỷ trong ngày vui của mình. Vì thế, bánh này chỉ chia cho những người đi dự đám.

Kiêng nói “tạm biệt”: Khi hôn lễ kết thúc, bạn bè và người thân đều ra về, cô dâu chú rể không nên nói: “Tạm biệt”, vì hai từ này có nghĩa là ly biệt, không tốt đối với đôi vợ chồng mới cưới. Vì thế khi tiễn khách nên gật đầu tỏ vẻ đồng ý hoặc vẫy tay chào tạm biệt.

Phụ nữ mang thai không nên đưa dâu: Vào ngày lễ thành thân, khi cô dâu chuẩn bị về nhà chồng, phụ nữ mang thai không nên tiễn. Vì thời xa xưa, mọi người đều cho rằng phụ nữ mang thai tượng trưng cho máu, vì thế sản phụ khi đưa tiễn tức là họa sẽ tới gần.

Sau khi kết hôn 3 ngày không nên ở lại nhà mẹ đẻ: Trong truyền thống Trung Hoa, 3 ngày sau khi kết hôn chú rể sẽ đưa cô dâu về nhà mẹ đẻ và gọi là lễ lại mặt. Nhưng cần chú ý, vợ chồng mới cưới sau khi thăm cha mẹ vợ nên kiêng ở lại qua đêm, vì dễ làm nhà vợ gặp xui xẻo. Nếu vì nguyên nhân nào đó buộc phải ở lại nhà mẹ đẻ, vợ chồng không nên ngủ cùng giường.
Tìm hiểu phong tục cưới hỏi của người Hoa Reviewed by Tiểu Bình on 19:17 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Xem tất cả
All Rights Reserved by Kênh thông tin du lịch Trung Quốc © 2016

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.